Đang xuất hiện hai Xu thế chính cải tiến và phát triển bank số tại nước ta

đó là chia sẻ của ông Phạm Quang Minh, tổng giám đốc Mambu nước ta với phóng viên Thời báo ngân hàng về Xu thế cách tân và phát triển ngân hàng số đang được những bank của VN vận dụng.

Ông có thể nhận định tổng quan về quá trình phát triển xu hướng ngân hàng số của nước ta thời gian gần đây?

Tôi nhận định rằng qua các khảo sát điều tra, nghiên cứu và phân tích của chúng tôi thì hiện tại đang có hai xu hướng chính cải cách và phát triển ngân hàng số tại việt nam. Đầu tiên, xu hướng của phần nhiều các bank đang thực hiện là sự tiến lên tiếp theo sau của những kênh số mà hầu hết là ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thông minh di động.

Trước đại dịch Covid-19 thì những kênh số internet banking, monbile banking chỉ cung cấp một trong những Thương Mại & Dịch Vụ thanh toán cơ bản như giao dịch chuyển tiền, giao dịch hoá đơn. Những Dịch Vụ Thương Mại khác ví như đăng ký mở thông tin tài khoản, HĐ vay hay giao dịch tiền mặt lớn phải được triển khai tại quầy ở Trụ sở hoặc phòng thanh toán giao dịch của bank.

Có thể bạn sẽ quan tâm >>> ứng dụng quản lý tài chính

dang co hai xu huong chinh phat trien ngan hang so tai viet nam
Ông Phạm Quang Minh, tổng giám đốc Mambu nước ta
Với chính sách của cơ quan chỉ đạo của chính phủ đẩy mạnh thanh toán giao dịch không dùng tiền mặt thì đã có sự kiểm soát và điều chỉnh của luật phòng chống rửa tiền tháng 11/2019 và chỉ thị chỉ dẫn triển khai mở tài khoản online của ngân hàng tháng 12/2020 đã tạo điều kiện và khuyến khích các bank cải tiến và phát triển thế hệ tiếp theo của kênh mobile banking lên thành ngân hàng số.

các Trải Nghiệm thuần số mới cho quý khách hàng trên suốt hành trình dài từ khi ban đầu mở tài khoản tới tiến hành giao dịch và Thương Mại Dịch Vụ hỗ trợ, không chỉ có vậy đại dịch đã làm đổi khác hành động quý khách, chi tiết cụ thể là những giao dịch thanh toán online trên những căn cơ số mà không nhất thiết phải sử dụng tiền mặt hay tiến hành những thanh toán giao dịch tại quầy.

Xu thế thứ 2 là việc Thành lập của những ngân hàng thuần số được các bank cổ điển kiến thiết tách riêng với thương hiệu mới, dòng sản phẩm xác định mới và hướng đến tệp người tiêu dùng mới để làm ra tăng trưởng quý khách và lợi nhuận mới. Ví dụ chi tiết của xu hướng này là ngân hàng tnex của MSB, Timo hợp tác và ký kết với Vietcapital ngân hàng hay Cake với Ngân hàng VPBank.

Với xác định thuần số và lợi dụng tối đa ưu điểm của công nghệ tiên tiến số đã giúp cho những ngân hàng thuần số thu hút được số lượng người tiêu dùng lớn đặc biệt là phân khúc quý khách hàng lớp trẻ. Các bank thuần số có mật độ túi tiền trên lệch giá kha khá thấp do đã vô hiệu hóa những giá cả quản lý và vận hành chi nhánh, máy bộ nhân sự kinh doanh cồng kềnh, Chi tiêu quản lý công nghệ số thấp đã giúp chuyên sâu tính cạnh tranh trên tất cả hành trình khách hàng, tái đầu tư vào công nghệ để liên tiếp đổi mới phát minh sáng tạo đáp ứng sự biến hóa chóng vánh của người dùng.

đó là đổi khác đáng vui, bởi ngân hàng số sẽ biến hóa cách sử dụng Thương Mại Dịch Vụ ngân hàng của cư dân việt nam, tăng năng lực tiếp cận và cải tổ thêm Thương Mại & Dịch Vụ của ngân hàng?

Theo một điều tra mới nhất của chúng tôi tại nước ta thì có tới 70% khách hàng đã sử dụng các Dịch Vụ Thương Mại ngân hàng số nhiều hơn thế trong 18 tháng qua và 54% lần trước tiên sử dụng các Thương Mại Dịch Vụ ngân hàng số do ảnh hưởng của đại dịch, điều ấy cho thấy người dùng đã có sự an toàn và đáng tin cậy cao vào Dịch Vụ Thương Mại bank số mà trước đó còn lo lắng về việc đáng tin cậy của các giao dịch trên kênh số.

Với sự tiến lên nhanh của ngân hàng số đã và liên tục tạo nên những Trải Nghiệm số nhanh chóng, tiện lợi, mọi lúc mọi nơi và đặc biệt quan trọng thông qua việc vận dụng trí tuệ tự tạo phân tích hành vi người sử dụng, các ngân hàng sẽ tiến xa hơn trong các việc cung ứng Thương Mại Dịch Vụ cá thể hoá để giúp những người tiêu dùng giá thành, tiết kiệm ngân sách và chi phí công dụng hơn hay góp vốn đầu tư phát sinh lợi nhuận cao, ít rủi ro…

Với điểm mạnh của bank số là dịch vụ sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi và Ngân sách chi tiêu thấp đã thực sự được chấp nhận những bank số bạo dạn cung cấp Thương Mại Dịch Vụ đa số free tới phân khúc thị phần quý khách dân dã đã thực sự tạo động lực thúc đẩy và bắt đầu tạo nên tác dụng tài chính toàn diện không những tạm dừng là các Dịch Vụ Thương Mại căn bản như giao dịch thanh toán hay tiết kiệm chi phí mà những Dịch vụ tín dụng cũng đang có thể trở nên phố biến hơn.

qua đó, mọi thành phần trong cộng đồng sẽ tiến hành tiếp cận những Thương Mại & Dịch Vụ tín dụng thanh toán tiêu dùng trải qua việc áp dụng công nghệ tiên tiến phân tích dữ liệu lớn. Vấn đề này còn làm những bank số giảm thiểu rủi ro mà các ngân hàng truyền thống khó tiến hành tác dụng được do giá thành quản lý lớn và thiếu công cụ quản lý rủi ro kết quả với phân khúc thị phần người sử dụng dân dã.

chọn lựa phương án cộng nghệ cân xứng sẽ đưa về thắng lợi cho bank số, cách nhìn của ông về điều này thế nào?

trước lúc chọn lựa công nghệ tiên tiến thì những ngân hàng cần phải có một chiến lược số rõ rệt, áp dụng công nghệ số vào mô hình buôn bán để tạo thành các năng lực chuyên môn kinh doanh mới khác hoàn toàn. Sau đây thì chiến lược buôn bán sẽ là chiến lược số với ba khoanh vùng chính phụ thuộc công nghệ tiên tiến là mô hình buôn bán, các quá trình quản lý và hành trình dài Trải Nghiệm quý khách (UX/UI).

Để thi công với cùng một chiến lược số, thay vì hỏi “chiến lược số của tất cả chúng ta là gì?” theo tôi, thì nên cần bắt đầu với những câu hỏi như: công nghệ tiên tiến số biến hóa nghành nghề dịch vụ kinh doanh như thế nào? Làm thế nào công nghệ tiên tiến số có thể đẩy cao giá trị hay thay đổi giá trị xác định tới nghành kinh doanh? Công nghệ tiên tiến số có giúp thay đổi đối tượng người sử dụng người sử dụng mục tiêu? Làm thế nào để công nghệ tiên tiến số nâng cao năng lực chuyên môn để tạo ra sự khác hoàn toàn với đối thủ?

tôi cũng xin nhắc lại, những công nghệ tiên tiến số khá nổi bật là điện toán đám mây, tài liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối và internet vạn vật. Và theo tôi thì công nghệ tiên tiến số tương xứng phải cung ứng ba tiêu chí: bổ trợ đưa sản phẩm và Thương Mại & Dịch Vụ ra Thị phần, cải tiến phát minh sáng tạo nhanh với thời gian tính bằng tuần, dễ dàng sử dụng không đòi hỏi khả năng không hề thấp và Ngân sách thấp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Robot công nghiệp trước những nhu yếu và thử thách mới

Lý Do tôi nên tự động dây chuyền sản xuất của mình?

Ngân hàng khoản Là Gì? Chức năng của ngân hàng thuần số là những gì?